NGƯỜI LÀM BÁO & HỘI NHẬP

Thủy sản và rau quả, may mặc và đồ gỗ, chè cà phê và thủ công mỹ nghệ -- nhiều ngành sản xuất của chúng ta đang hăng hái tham gia vào quá trình hội nhập bằng cách làm hàng xuất khẩu .
Quay về nhìn vào một ngành như truyền thông báo chí, thì vấn đề này hình như chưa đặt ra.
Về nguyên tắc chắc chẳng ai phủ nhận rằng sẽ rất may mắn cho đất nước, nếu trong hàng ngũ những người viết báo, có một vài cây bút viết ra liền được bạn bè nước ngoài tìm đọc, nhờ đó mà họ hiểu thêm tình hình V N, rồi khi có dịp sẽ đến V N làm ăn hoặc thăm thú du lịch.
Tuy nhiên theo sự hiểu biết của tôi, ai cũng thấy ngay là loại nhà báo đó gần như chưa có. Lâu nay, những người làm báo chỉ tự đặt cho mình một mục đích khiêm tốn là tác động tới bạn đọc trong nước.
Điều này có những lý do hoàn toàn chính đáng. Không ai giao cho ta việc ấy cả. Mà trình độ đào tạo của chúng ta thì hạn chế. Mấy ai được đào tạo ngoại ngữ cẩn thận ? Mấy ai được đi thực tập ở các cơ sở nước ngoài ?
Vậy là có muốn cũng không làm được.
Có điều , rồi với cái việc chưa kịp làm ấy, nhiều người lờ đi, coi như không có. Ta bằng lòng với việc mãi mãi nhường đất cho các cây bút nước ngoài để họ nói về Việt Nam thế nào tùy ý họ.
Cố nhiên không phải ai cũng có thể và nên trở thành một nhà báo viết về VN cho các tờ báo nước ngoài. Thôi thì chịu vậy !
Song nâng cao tay nghề, đưa báo chí ta đạt tới trình độ quốc tế lại là một điều nhất thiết bắt buộc phải được đặt ra với mọi người.
Với các ngành sản xuất trong nước , có một tác động lớn của hội nhập mà ta hay quên. Ngoài mục đích tăng thêm nguồn thu cho đất nước, việc làm hàng xuất khẩu còn có ý nghĩa là một dịp để tự hoàn thiện, tức để đưa trình độ làm ăn của chúng ta vượt lên trên trình độ lạc hậu những năm chiến tranh và tiến tới trình độ của thế giới hiện đại. Khi đã tiến hơn về trình độ, ta sẽ quay về phục vụ người tiêu dùng trong nước tốt hơn, hiệu quả hơn.
Với báo chí cũng có tình hình tương tự.
Trong nhiều lần gặp các bạn làm báo trẻ, tôi thường thử hỏi có bạn nào thường xuyên đọc một tờ báo nước ngoài – đọc không phải để lấy thông tin và xào xáo lại phục vụ mấy người tò mò -- , mà là để học hỏi về nghề và lo làm tốt hơn việc đưa tin trong nước ?
Hoặc tôi ướm thử , bạn có biết là nếu ở vào trường hợp của bạn, tức đang làm cho một tờ báo như bạn và phải theo đuổi một chuyên đề như bạn, thì người ấy làm như thế nào không ?
Không may cho tôi, câu trả lời tôi nhận được trong những trường hợp trên, thường khi là không.
Tôi cho rằng như vậy là các bạn trẻ của tôi đã bỏ lỡ một dịp may, một cơ hội lớn mà thời đại mang lại , để phấn đấu và từ đó trưởng thành.
SỐ TRUY CẬP đang online